Skip to content
6 วิธีสระผมที่ถูกต้อง

รวม 6 วิธีสระผมที่ถูกต้อง หนังศีรษะแข็งแรง สะอาด

ปัญหาผมแห้งเสีย แตกปลาย และขาดหลุดร่วง เป็นปัญหาที่สาว ๆ ส่วนใหญ่มักจะพบเจอ เนื่องจากเทรนด์การตกแต่งทรงผมด้วยการทำสีผม และดัดลอนที่ทำให้ผมของเราต้องเจอกับสารเคมีและความร้อนเป็นประจำ แต่นอกจากทั้ง 2 ปัจจัยที่เรากล่าวไปข้างต้น ยังมีอีกหนึ่งสาเหตุใกล้ตัวที่หลายคนยังไม่รู้ นั่นก็คือ การสระผมที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้น เราไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าว่า วิธีสระผมที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย 

6 วิธีสระผมที่ถูกต้อง

วิธีสระผมที่ถูกต้อง จะช่วยให้เราสามารถทำความสะอาดควบคู่ไปกับการดูแลเส้นผมให้สุขภาพดี เงางาม และลดการขาดหลุดร่วงได้ โดยวิธีสระผมที่ถูกต้องมีดังนี้

1. เลือกแชมพูให้เหมาะกับสภาพผม

การเลือกแชมพูที่เหมาะกับสภาพของเส้นผมและหนังศีรษะ จะช่วยให้เราสามารถทำความสะอาดและดูแลเส้นผมได้อย่างตรงจุด โดยผู้ที่มีปัญหาผมแห้ง ควรเลือกใช้แชมพูที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับเส้นผม ส่วนผู้ที่มีปัญหาผมมัน ก็ควรจะเลือกแชมพูที่ไม่มีน้ำมัน เพื่อป้องกันไม่ให้เส้นผมและหนังศีรษะมันกว่าเดิม นอกจากนี้ส่วนประกอบของแชมพูที่เลือก ก็ไม่ควรมีสารเคมีอันตรายที่ก่อให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองด้วยเช่นกัน

2. ล้างผมด้วยน้ำสะอาดก่อน

การล้างผมด้วยน้ำสะอาด ไม่ใช่แค่การทำให้ผมเปียกเท่านั้น แต่จะต้องล้างผมอย่างตั้งใจเพื่อให้น้ำชำระล้างความมันและสิ่งสกปรกออกจากเส้นผม รวมถึงหนังศีรษะของเราได้มากที่สุด ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถประหยัดปริมาณการใช้แชมพู และลดการใช้สารเคมีกับเส้นผมได้เป็นอย่างดี

สระผมด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ

3. สระผมด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ

แม้ว่าการสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน จะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แต่การสระผมด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน จะทำให้เส้นผมและหนังศีรษะแห้ง จนทำให้เกิดปัญหาผมแตกปลายและผมเสียได้ ดังนั้น วิธีสระผมที่ถูกต้องเพื่อให้ผมไม่แห้งเสีย ดูสุขภาพดี และปราศจากรังแค ก็คือการสระผมด้วยน้ำอุณหภูมิปกตินั่นเอง

4. ไม่เกาศีรษะแรง

คนส่วนใหญ่เชื่อว่า การเกาศีรษะแรง ๆ จะช่วยให้หนังศีรษะสะอาดมากขึ้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเกาหนังศีรษะแรง ๆ จะทำให้หนังศีรษะเกิดบาดแผล และเป็นการทำร้ายหนังศีรษะรวมถึงโคนผมโดยไม่รู้ตัว ซึ่งวิธีสระผมที่ถูกต้องคือ ให้ใช้นิ้วมือนวดหนังศีรษะเบา ๆ เพื่อให้หนังศีรษะสะอาดและกระตุ้นการไหลเวียนเลือกบนหนังศีรษะ

5. ใช้ครีมนวดบริเวณกลางถึงปลายผม

การใส่ครีมนวดผมลงบริเวณหนังศีรษะ จะทำให้เส้นผมเกิดความมันมากขึ้น นอกจากนี้หากล้างผมไม่สะอาดยังอาจทำให้สารเคมีเข้าไปอุดตันบริเวณหนังศีรษะได้อีกด้วย ทางที่ดีให้หลีกเลี่ยงการใช้ครีมนวดผมบริเวณหนังศีรษะ ให้ใช้เฉพาะบริเวณกลางผมไปถึงปลายผม แล้วทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผมนุ่มสลวยและเงางามมากขึ้นได้แล้ว

ล้างผมให้สะอาดและเช็ดให้หมาด

6. ล้างผมให้สะอาดและเช็ดให้หมาด

เมื่อล้างเส้นผมจนสะอาดและไม่มีครีมนวดหลงเหลืออยู่บนเส้นผม รวมถึงหนังศีรษะแล้ว ให้เช็ดผมด้วยผ้าขนหนูชนิดไมโครไฟเบอร์ หรือผ้าคอตตอนอย่างเบามือ ไม่ถูหรือขยี้ผมแรง ๆ ให้ใช้วิธีซับผมให้แห้งเป็นบริเวณ ๆ ไป

การสระผมทุกวันดีไหม

ในความเป็นจริงแล้ว การสระผมทุกวันไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมเท่าไหร่นัก เพราะจะทำให้เส้นผมแห้ง เปราะบาง และยังไปกระตุ้นให้หนังศีรษะผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตประจำวันและสภาพเส้นผม รวมถึงสภาพหนังศีรษะของแต่ละคนด้วยเช่นกัน แนะนำว่าให้สระผมวันเว้นวัน หรือสองวันครั้งจะดีที่สุด 

แต่สำหรับคนที่มีความจำเป็นจะต้องสระผมบ่อย ๆ จนเกิดปัญหาผมแห้ง ผมเสีย Mediwelle แนะนำให้คุณเข้ามาลองโปรแกรมบำรุงรักษาหนังศีรษะด้วย Growth Factor ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยฟื้นฟูหนังศีรษะให้กลับมาแข็งแรง และการขาดหลุดร่วงของเส้นผม และลดการเกิดรังแคได้เป็นอย่างดี

โปรแกรมบำรุงรักษาหนังศีรษะ

สรุปบทความ

นอกจากวิธีสระผมที่ถูกต้อง จะช่วยให้เราสามารถทำความสะอาดเส้นผมและหนังศีรษะให้สะอาดหมดจดได้แล้ว ยังช่วยให้เส้นผมของเรานุ่มสลวย ดูสุขภาพดีได้อีกด้วย แต่สำหรับคนที่รู้สึกว่า ทำยังไงเส้นผมก็ยังดูแห้งกรอบ แถมยังขาดหลุดร่วงเป็นประจำ โปรแกรมบำรุงรักษาหนังศีรษะที่ Mediwelle ก็จะช่วยฟื้นฟูหนังศีรษะของคุณให้กลับมาแข็งแรง ลดการขาดหลุดร่วง และลดการเกิดรังแคได้อีกด้วย สำหรับคนที่สนใจก็สามารถเข้ามาสอบถามข้อมูลที่ Mediwelle ได้เลย!

Related Post

5 วิธีบอกลารอยตีนกา จบปัญหาหน้าแก่ก่อนวัย

5 วิธีบอกลารอยตีนกา จบปัญหาหน้าแก่ก่อนวัย

รอยตีนกา เป็นปัญหาผิวที่ทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัย และเป็นสัญญาณเตือนว่าผิวขาดการดูแล แล้ววิธีรักษารอยตีนกาเพื่อคืนความอ่อนเยาว์ให้ใบหน้ามีอะไรบ้าง ไปดูกัน
ฟิลเลอร์เป็นก้อนเกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่

ฟิลเลอร์เป็นก้อนเกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่

ฟิลเลอร์เป็นก้อน ฝันร้ายที่ทำให้สาว ๆ ขาดความมั่นใจและอาจมีอันตรายแอบแฝงอยู่ด้วย ดังนั้นเราไปดูกันว่าสาเหตุที่ทำให้ฟิลเลอร์เป็นก้อนนั้นเกิดจากอะไร
ร่องน้ำหมากคืออะไร รักษาอย่างไรให้หาย

ร่องน้ำหมากคืออะไร รักษาอย่างไรให้หาย

ร่องน้ำหมาก เป็นริ้วรอยที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วงอายุ 40 ปี ซึ่งนอกจากปัจจัยเรื่องอายุแล้วยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้เกิดร่องน้ำหมากได้ด้วย…

Need Help?

I’m Here To Assist You

Something isn’t Clear?
Feel free to contact me, and I will be more than happy to answer all of your questions.