Skip to content
ฟิลเลอร์เป็นก้อนเกิดจากอะไร

ฟิลเลอร์เป็นก้อนเกิดจากอะไร อันตรายหรือไม่

การฉีดฟิลเลอร์ เป็นหัตถการฉีดหน้า (Facial Injection) ที่สาว ๆ ส่วนใหญ่นิยมทำ เพราะนอกจากจะช่วยเติมเต็มใบหน้าให้ดูอิ่มฟูได้แล้ว ยังช่วยยกกระชับและปรับรูปหน้าได้โดยไม่ต้องผ่าตัด อีกทั้งยังเห็นผลรวดเร็วอีกด้วย ซึ่งการฉีดฟิลเลอร์นับว่าเป็นหัตถการที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากฟิลเลอร์ หรือ Hyaluronic Acid (HA) ที่ฉีดเข้าไปเป็นสารที่มีอยู่ในร่างกายของเราอยู่แล้ว แน่นอนว่าข้อมูลนี้ก็คงจะทำให้หลาย ๆ คนเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า แล้วฟิลเลอร์เป็นก้อน เกิดจากสาเหตุอะไร อันตรายหรือไม่ Mediwelle จะพาไปไขคำตอบพร้อม ๆ กัน

ฟิลเลอร์เป็นก้อนเกิดจากอะไร

ปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อน เป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย แต่มักจะพบในกลุ่มคนที่ฉีดฟิลเลอร์กับคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐานหรือหมอกระเป๋าเป็นส่วนใหญ่ โดยสาเหตุที่ทำให้ฟิลเลอร์เป็นก้อน มีดังนี้

1. ฟิลเลอร์ไม่ได้มาตรฐาน

การฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน นับว่าเป็นเรื่องที่มีความอันตรายสูงมาก เนื่องจากฟิลเลอร์ปลอมส่วนใหญ่จะเป็นซิลิโคนเหลวหรือพาราฟินที่ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายเองได้ ต้องทำการขูดหรือผ่าตัดเท่านั้น โดยฟิลเลอร์ประเภทนี้จะมีราคาถูก และมักจะมีการโฆษณาว่าให้ผลลัพธ์ที่คงทน ถาวร แต่เมื่อฉีดไปแล้ว ฟิลเลอร์ปลอมเหล่านี้จะเริ่มไหลมากองเป็นก้อน จนทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบ และติดเชื้อได้

2. ไม่ได้ฉีดโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

เนื่องจากปริมาณการฉีดฟิลเลอร์ในแต่ละครั้งนั้นจะมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล ซึ่งแพทย์ที่ทำการฉีดฟิลเลอร์จะต้องมีความรู้และความเชี่ยวชาญในการเลือกประเภทของฟิลเลอร์ที่ใช้ และปริมาณฟิลเลอร์ที่เหมาะสมในแต่ละบริเวณที่ฉีด อีกทั้งยังต้องมีความรู้เรื่องสรีระ และต้องสามารถประเมินโครงหน้าของคนไข้ได้ด้วย หากเลือกแพทย์ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อนตามมาได้

3. ใช้ปริมาณฟิลเลอร์ไม่เหมาะสม

จากที่เราได้บอกไปในข้อที่แล้วว่า การฉีดฟิลเลอร์จะต้องมีการประเมินปริมาณฟิลเลอร์ที่ฉีดให้เหมาะสมกับปัญหาผิว และบริเวณที่ต้องการฉีด ซึ่งถ้าหากแพทย์ไม่มีความเชี่ยวชาญและฉีดฟิลเลอร์ให้มากจนเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อนได้

ฟิลเลอร์เป็นก้อนอันตรายไหม

ฟิลเลอร์เป็นก้อนอันตรายไหม

หากที่เกิดปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อน จากการฉีดฟิลเลอร์ของแท้ในปริมาณมากเกินไป กรณีนี้นับว่าไม่มีความอันตราย เนื่องจากแพทย์สามารถฉีดสลายฟิลเลอร์ได้ แต่หากเกิดปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อนจากการฉีดฟิลเลอร์ปลอมหรือฟิลเลอร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน กรณีนี้นับว่าค่อนข้างอันตราย เพราะการรักษาจะทำได้ด้วยการขูดหรือผ่าตัดออกเท่านั้น นอกจากนี้หากปล่อยไว้นานก็อาจจะทำให้ผิวหนังเกิดการอักเสบ ติดเชื้อ และเนื้อตายได้

วิธีแก้ไขฟิลเลอร์เป็นก้อน

สำหรับคนที่ประสบปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อน อย่าเพิ่งตกใจไป แนะนำว่าให้รีบไปพบแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ และเลือกคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อแก้ไขฟิลเลอร์เป็นก้อนในทันที โดยวิธีแก้ไขมีดังนี้

1. ฉีดสลายฟิลเลอร์

การฉีดสลายฟิลเลอร์ เป็นวิธีที่ได้ผลกับคนที่ฉีดฟิลเลอร์แท้ หรือเป็นสาร Hyaluronic Acid เท่านั้น โดยแพทย์จะทำการประเมินว่า คนไข้ควรใช้ตัวยาปริมาณเท่าไหร่ในการฉีดสลายฟิลเลอร์ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับปริมาณฟิลเลอร์ที่คนไข้ได้รับมา

2. ขูดฟิลเลอร์ออก

ในกรณีที่คนไข้ฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่ใช่ของแท้ เป็นซิลิโคนเหลวหรือพาราฟิน จะสามารถแก้ไขฟิลเลอร์เป็นก้อนได้ด้วยการขูดออก ซึ่งวิธีนี้จะได้ผลเพียง 70-80% เท่านั้น

ถ้าเป็นการฉีดฟิลเลอร์ที่ไม่ใช่ฟิลเลอร์แท้ เป็นฟิลเลอร์ที่ฉีดสารตัวอื่นที่ไม่ใช่ Hyaluronic Acid ไม่สามารถฉีดสลายได้ ต้องใช้วิธีขูดออก ซึ่งก็จะได้ผลเพียง 70-80% เท่านั้น

3. ผ่าตัด

เป็นวิธีที่เหมาะสำหรับคนไข้ที่ฉีดฟิลเลอร์ของปลอมประเภทซิลิโคนเหลวมานานจนกลายเป็นพังผืด หรือเป็นก้อนขนาดใหญ่และแข็งมาก ซึ่งในกรณีนี้จะต้องทำการรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เนื่องจากจะต้องระวังในเรื่องของเส้นประสาทเกี่ยวพันด้วย

ปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อน

สรุปบทความ

นอกจากปัญหาฟิลเลอร์เป็นก้อน จะสร้างความกังวลและความไม่มั่นใจให้กับคนไข้แล้ว ยังทำให้คนไข้ต้องเจ็บตัวจากการแก้ไขฟิลเลอร์เป็นก้อนอีกด้วย ดังนั้น ทางที่ดีจึงควรเลือกฉีดฟิลเลอร์กับแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ และคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือเท่านั้น นอกจากนี้ยังควรเลือกใช้ฟิลเลอร์ของแท้และให้แพทย์ผสมให้ดูต่อหน้าเท่านั้น

Related Post

5 วิธีบอกลารอยตีนกา จบปัญหาหน้าแก่ก่อนวัย

5 วิธีบอกลารอยตีนกา จบปัญหาหน้าแก่ก่อนวัย

รอยตีนกา เป็นปัญหาผิวที่ทำให้ใบหน้าดูแก่กว่าวัย และเป็นสัญญาณเตือนว่าผิวขาดการดูแล แล้ววิธีรักษารอยตีนกาเพื่อคืนความอ่อนเยาว์ให้ใบหน้ามีอะไรบ้าง ไปดูกัน
ร่องน้ำหมากคืออะไร รักษาอย่างไรให้หาย

ร่องน้ำหมากคืออะไร รักษาอย่างไรให้หาย

ร่องน้ำหมาก เป็นริ้วรอยที่มักจะเกิดขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วงอายุ 40 ปี ซึ่งนอกจากปัจจัยเรื่องอายุแล้วยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้เกิดร่องน้ำหมากได้ด้วย…
แนะนำ 5 วิธีลดไขมันหน้าท้อง บอกลาพุงยื่น

แนะนำ 5 วิธีลดไขมันหน้าท้อง บอกลาพุงยื่น

ไขมันบริเวณหน้าท้อง เป็นอุปสรรคที่ทำให้หลาย ๆ คนขาดความมั่นใจในการแต่งตัว ดังนั้น…

Need Help?

I’m Here To Assist You

Something isn’t Clear?
Feel free to contact me, and I will be more than happy to answer all of your questions.